Vì sao người Việt ăn ít thịt mà vẫn béo phì?

Vì sao người Việt ăn ít thịt mà vẫn béo phì? Đó là câu hỏi được đặt ra khá lâu nhưng nay vẫn chưa có những lời giải đáp thỏa đáng. 

Béo phì do đâu? – Nguyên nhân béo phì

Vì sao người Việt ăn ít thịt mà vẫn béo phì? Béo phì hay nói cách khác là tình trạng thừa cân, thừa mỡ trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do nạp dư thừa năng lượng, không tiêu thụ hết dẫn đến tích lũy dữ trữ dưới da dưới dạng mỡ thừa.

Thức ăn nạp vào ở đây bao gồm tất cả các nhóm dinh dưỡng: chất bột, chất đạm, đường, chất xơ. Mỗi nhóm có một vai trò riêng nhưng theo cơ chế tích mỡ thì chỉ có ăn quá nhiều tinh bột mới gây ra béo phì. Nhưng điều này lại trở nên phi lý – khi mà trong cuộc sống hiện đại, thừa thãi thịt cá như thế này.

Tất nhiên, có một số người mắc bệnh béo phì từ nhỏ cho nên dù lượng thức ăn họ nạp vào rất ít nhưng trông cơ thể họ vẫn rất phì nhiêu. Những trường hợp này trước hết phải chữa bệnh, sau đó mới xây dựng chế độ ăn uống hợp lý được.

Thực trạng béo phì ở Việt Nam

Chỉ trong vòng 10 năm Việt Nam từ nước thấp còi, suy dinh dưỡng quay ngoặt trở thành nước có tỷ lệ thừa cân béo phì tăng nhanh, đặc biệt là béo phì tăng tới 4 lần, nhất là ở trẻ em. Béo phì gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Việc tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục rất quan trọng.

Vì sao người Việt ăn ít thịt mà vẫn béo phì? Như đã đặt vấn đề ở trên, liệu có phải do chất lượng cuộc sống được cải thiện, có phải do ăn nhiều thịt nên tỷ lệ béo phì gia tăng? Không! Bởi theo thống kê thì lượng thịt mà mỗi người Việt Nam nạp vào hằng ngày vẫn thấp hơn nhiều so với mức bình quân của các nước trên thế giới. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng béo phì đáng báo động trên?

Vì sao người Việt ăn ít thịt mà vẫn béo phì?

Vì sao người Việt ăn ít thịt vẫn béo phì? – Tình trạng béo phì ở Việt Nam đáng báo động, nhất là ở trẻ em

Trước hết đó là do thói quen ăn nhiều nhưng lười vận động. Quả thực không sai. Calo in < calo aout thì chắc chắn sẽ tích mỡ. Mỗi ngày một ít dẫn đến béo phì.

Thói quen ăn uống ngoài gia đình, tiêu thụ các thức ăn nhanh, lạm dụng rượu bia là những yếu tố nguy cơ làm tăng thừa cân bép phì. Mức chi tiêu cho ăn uống càng cao thì càng dễ bị thừa cân béo phì.

Có nhiều người thắc mắc là: ăn nhiều thịt cá, không ăn tinh bột thì không thể béo nhưng họ không nhận thức được rằng việc họ vào KFC, LOTTE,… “gặm” một cái đùi gà, ăn một vài gói khoai tây chiên nhỏ, nhâm nhi vài ngụm coca chứa đến bao nhiêu bột, dầu chiên rán không rõ nguồn gốc, không biết dùng đi dùng lại bao nhiêu lần, không biết nạp vào bao nhiêu đường,…

Họ cũng thắc mắc: ngày xưa ông cha ta không có thịt cá để ăn, toàn ăn ngô khoai sắn, tại sao vẫn gầy. Xin trả lời là ngày xưa ăn khoai sắn nhưng là ăn để chống đói, còn ngày nay bạn nào phải ăn để chống đói đâu. Bạn “ăn cả thế giới” như vậy lại đủ chất nữa thì chả “phát phì ” à?…

Tóm lại, người Việt ăn ít thịt vẫn béo phì là vì ăn chưa hợp lý. Ăn ít thịt nhưng vẫn ăn đều, ăn đủ, thậm chí ăn thừa, ăn đa dạng các loại cộng với thói quen lười vận động, ăn ở ngoài nhiều, thói quen dùng đồ ăn nhanh hay nước uống có ga,… khiến cân nặng bị tăng không kiểm soát. Có một chế độ ăn mới rất khoa học, phù hợp với văn hóa người Việt, giúp bạn giữ dáng suốt đời đó là chế độ Das Diet.

Giải pháp ngăn chặn tình trạng béo phì

Hiểu được nguyên nhân Vì sao người Việt ăn ít thịt mà vẫn béo phì? thì việc tìm ra giải pháp khắc phục trở nên dễ dàng. Tất cả là vì “cái mồm làm hại cái thân”, việc đầu tiên cần là phải biết kiểm soát cơn thèm ăn, ăn uống ở mức độ vừa phải, hợp lý, tăng cường vận động, luyện tập thể dục thể thao, tăng cường protein, hạn chế tinh bột xấu, tránh xa các thức ăn nhanh hay thức ăn nhiều dầu mỡ.

Để can thiệp hiệu quả việc phòng chống béo phì ở trẻ em, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo cần đưa ra các mô hình khuyến khích chế độ ăn lành mạnh, cùng với đó tăng cường hoạt động thể lực trong trường học, điều chỉnh cấu trúc bữa ăn, tránh lạm dụng đường và các chất béo.

Một trong những biện pháp tốt để kiểm soát cân nặng ở trẻ nhỏ là thay đổi lối sống, hành vi. Đó là tăng hoạt động thể lực (thời gian hoạt động ở mức trung bình ít nhất 60 phút/ngày), giảm thời gian tĩnh tại. Trẻ dưới hai tuổi không xem tivi, trẻ lớn hơn thì chỉ được xem tivi dưới 2 giờ/ngày hoặc dưới 14 giờ/tuần.

Thay đổi hành vi thông qua việc khuyến khích tự kiểm soát, tự đặt mục tiêu, ngủ: 0-5 tuổi (ngủ đủ 11 giờ/ngày), 5-10 tuổi (10 giờ/ngày), trên 10 tuổi (ngủ đủ 9 giờ/ngày),..

Như vậy, tình trạng béo phì ở nước ta đang gia tăng nhanh đến mức báo động. Nguyên nhân không phải do ăn nhiều thịt mà do ăn uống chưa hợp lý, chưa khoa học. Xây dựng chế độ ăn uống và luyện tập lành mạnh là nhiệm vụ cần thiết. Tuy nhiên, đôi khi, bản thân mình không thể tự lên “danh sách thực đơn” riêng cho mình được mà cần nhờ đến sự tư vấn của các bác sỹ. Hoặc các bạn cũng có thể trở thành nhà tư vấn sức khỏe cho chính mình khi đăng kí học Cao Đẳng Dược ngay từ hôm nay.

Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch:

 icon-nhaVăn phòng Hà Nội :Số 292 Tây Sơn – Đống Đa- Hà Nội 

icon-dien-thoai Hotline: 024 6688 665109 6688 6651

 icon-nhaSố 30 Phan Đình Phùng – Q. Hải Châu – Tp. Đà Nẵng

icon-dien-thoai Điện thoại: 089 9955 990 – 096 9955 990

Email: caodangykhoaphamngocthach@gmail.com

icon-webWebsite: http://truongcaodangykhoaphamngocthach.edu.vn/

icon-facebook Fanpage:  https://www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachDaNang/ 

 

Vì sao người Việt ăn ít thịt mà vẫn béo phì?
5 (100%) 1 vote


Website đang trong quá trình xây dựng, hiện chúng tôi chưa cung cấp dịch vụ này

  • Văn phòng Hà Nội: Đang cập Nhật
  • Văn phòng TP. HCM: Đang cập nhật
  • Điện thoại: Đang cập nhật
  • Email: caodangykhoaphamngocthach@gmail.com
  • Website: Truongcaodangykhoaphamngocthach.edu.vn

DMCA.com Protection Status

BẢN ĐỒ CHỈ ĐƯỜNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH